CẨN TRỌNG TRƯỚC CƠN SỐT MUA HÀNG “XÁCH TAY” NƯỚC NGOÀI

Đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng luôn mong muốn mua được hàng ngoại chất lượng tốt, giá rẻ, các điểm kinh doanh hàng xách tay ngày một nở rộ. Các kênh bán hàng trực tuyến thậm chí còn bùng nổ hơn, vì hình thức quảng cáo dễ dàng, giao dịch không mấy khó khăn và vượt được nhiều rào cản từ phía cơ quan kiểm soát thị trường. Tuy nhiên, thực hư chất lượng có thực sự tốt?

1. CẨN TRỌNG TRƯỚC CƠN SỐT MUA HÀNG “XÁCH TAY” NƯỚC NGOÀI

Vài năm trở lại đây, việc mua hàng xách tay trở thành xu thế của không ít người tiêu dùng nhất là đối với các mặt hàng gia dụng cao cấp như bếp từ, máy rửa bát, máy giặt,.... Xuất phát ban đầu, hàng xách tay là hàng mà những người đi du lịch hay đi công tác nước ngoài thường mua về với mục đích làm quà cho người thân, bạn bè. Chính vì như vậy mà hàng xách tay có chất lượng tốt mà giá cả lại hợp lý vì không phải chịu thuế nhập khẩu như những hàng nhập khẩu chính ngạch. Tuy nhiên, hàng “xách tay” có phải tất cả đúng chất “hàng xịn”?

Hàng “xách tay” là gì?

Hàng xách tay là cách gọi tắt cho một số loại mặt hàng được mang từ nước ngoài về Việt Nam qua các phương thức như: người thân ở nước ngoài đưa về, nhân viên hàng không mua hàng ở nước sở tại mang về, cá nhân hoặc công ty đứng ra làm dịch vụ ship hàng (mua hàng, chuyển về Việt Nam và thu tiền hộ)... Do hàng xách tay được chia nhỏ trước khi gửi về Việt Nam nên ít phải chịu thuế nhập khẩu, giá sẽ rẻ hơn. Mặt khác, hàng xách tay là nhóm hàng nhập khẩu không chính thức, không phải chịu thuế vì vậy người tiêu dùng không thể biết được xuất xứ sản phẩm rõ ràng. Bên cạnh đó, không phải món hàng ngoại xách tay nào cũng tốt, giá hợp lý.

Hiểm họa từ việc mua hàng xách tay

Đánh trúng tâm lý của người tiêu dùng luôn mong muốn mua được hàng ngoại chất lượng tốt, giá rẻ, các điểm kinh doanh hàng xách tay ngày một nở rộ. Các kênh bán hàng trực tuyến thậm chí còn bùng nổ hơn, vì hình thức quảng cáo dễ dàng, giao dịch không mấy khó khăn và vượt được nhiều rào cản từ phía cơ quan kiểm soát thị trường. Tuy nhiên, thực hư chất lượng có thực sự tốt? Dưới đây, Bếp NK sẽ liệt kê ra một số nguy cơ mà người mua hàng xách tay dễ gặp phải.

- Hàng giả: Hàng xách tay thường được thu gom ở nhiều nơi, qua nhiều trung gian khác nhau trước khi đưa về nước. Do vậy nếu không am hiểu kỹ càng và tinh ý sẽ mua phải hàng không rõ nguồn gốc. Để tránh rủi ro, người tiêu dùng cần mua ở những địa chỉ đáng tin cậy, kiểm tra nhãn mác của đơn vị sản xuất kỹ càng và so sánh đặc điểm nhận biết với hàng chính gốc.

- Chất lượng sản phẩm sau quá trình vận chuyển: Hàng xách tay thường không được vận chuyển, bảo quản đúng quy định nên trong quá trình vận chuyển chất lượng có thể bị ảnh hưởng như bị vỡ mặt kính hoặc rơi linh phụ kiện. Bên cạnh đó, vì là hàng xách tay nên ngay cả người bán cũng không biết cách nào để đổi hàng và kiến nghị ai vì vậy dễ gây thiệt đối với cả người bán lẫn người mua.

- Không được bảo hành: Người dùng sẽ không được hưởng chế độ bảo hành theo quy định tại Việt Nam, mà chỉ được cam kết bảo hành tại chính cửa hàng bán ra, thời gian bảo hành tùy thuộc vào từng cửa hàng, thậm chí có những nơi không hề bảo hành. Mặt khác, dù được cam kết đổi hàng, cũng phải đợi trong một thời gian dài. Nếu sửa chữa và thay linh kiện, người mua cũng khó biết được nguồn hàng có chất lượng hay không.

- Dễ bị tráo đổi linh kiện: đặc biệt là những mặt hàng có thương hiệu nổi tiếng thì việc bị tráo đổi linh kiện là rất dễ xảy ra. Nhiều sản phẩm còn được ngụy trạng đẹp mắt hơn cả hàng chính hãng nên khi mua nhầm thiết bị bị tráo linh kiện rất dễ gặp lỗi và mất độ ổn định.

Chính những lý do nêu trên đã thôi thúc người tiêu dùng tìm đến việc mua hàng nhập khẩu từ các công ty phân phối chính hãng đồ gia dụng cao cấp nhập khẩu châu Âu đến từ các thương hiệu nổi tiếng như Bosch, Teka, Siemens, Amica,…

Bếp NK là showroom bán lẻ duy nhất của EU-Imports - 1 trong 3 nhà phân phối chính thức của Bosch tại Việt Nam, đồng thời cũng là đơn vị phân phối chính thức của các thương hiệu thiết bị bếp, chất tẩy rửa hàng đầu châu Âu như Amica, Ariston, Zelmer, Ludwik,... Do đó, khi mua hàng tại Bếp NK, Quý khách hàng sẽ được cung cấp đầy đủ dịch vụ bảo hành, sửa chữa và thay thế phụ tùng chính hãng cùng mọi quyền lợi từ chính sách bảo hành và dịch vụ sau bán hàng của nhà sản xuất.​

>>>> Xem thêm: