VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý KHI CHỌN MUA MÁY HÚT MÙI

Máy hút mùi có tác dụng hút mùi và làm sạch không khí, loại bỏ khí độc mang đến không gian thoáng mát, dễ chịu cho gian bếp. BếpNK sẽ chia sẻ cách chọn mua máy đem lại hiệu quả nhất

1. VẤN ĐỀ CẦN LƯU Ý KHI CHỌN MUA MÁY HÚT MÙI

Máy hút mùi đang dần trở thành một thiết bị không thể thiếu trong mọi căn bếp gia đình. Ngoài chức năng chính là hút mùi thì máy còn có tác dụng rất tốt trong việc làm sạch không khí, loại bỏ khí độc mang đến không gian thoáng mát, dễ chịu cho gian bếp nhà bạn. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng máy hút mùi được nhập khẩu từ châu Âu với mẫu mã và kiểu dáng đa dạng, phong phú. Dưới đây, Bếp Nhập Khẩu – Bepnk.vn sẽ chia sẻ một số kinh nghiệm “bỏ túi” khi mua máy hút mùi cho mọi nhà.

1. Lựa chọn theo kiểu dáng và kích thước máy

Trên thị trường hiện nay có 3 kiểu máy hút mùi cơ bản:

- Hút mùi gắn tường: Máy được gắn vào tường trên phạm vi nấu nướng giúp tiết kiệm không gian nhà bếp. Đặc biệt, ngoài công dụng chính là hút mùi, máy có thiết kế gắn tường có thể được xem như một yếu tố thiết kế giúp đem lại sự khác biệt cho không gian bếp

- Hút mùi âm tủ: Máy dễ dàng lắp đặt với những tủ bếp đã có sẵn. Kiểu lắp đặt này giúp tiết kiệm tối ưu không gian bếp bằng cách khi sử dụng người dùng chỉ cần kéo ra và thu lại khi xong việc tạo sự gọn gàng, ngăn nắp cho bếp.

- Hút mùi đảo: Máy có kích thước lớn thường được treo trên cao và đặt giữa phòng bếp tạo tính thẩm mỹ cao và giúp khử mùi triệt để hơn.

Dòng máy gắn tường và âm tủ có kích thước chủ yếu là 600mm, 700mm, 900mm; với dòng máy kính cong thì kích thước chủ yếu là 700mm, 900mm; riêng dạng hút mùi đảo có kích thước lớn nhất trong các dòng 900mm, 1000mm.

Vì vậy, đối với các gia đình đã lắp đặt tủ bếp sẵn thì cần xác định vị trí lắp đặt máy để chọn loại máy phù hợp, tránh các trường hợp phải đục khoét tủ do mua phải máy có kích thước lớn.

2. Lựa chọn theo chế độ khử mùi

Hiện nay có 2 chế độ hút: Hút khử mùi trực tiếp bằng than hoạt tính và hút mùi đẩy ra ngoài bằng đường ống thoát. Tuy nhiên không phải dòng máy nào cũng được tích hợp cả 2 chế độ khử mùi này. Trên thị trường chỉ có dòng máy hút khói nhà bếp cổ điển và âm tủ thì có cả 2 chế độ hút này. 

- Chế độ hút khử mùi bằng than hoạt tính: Không khí trong phòng bếp không dẫn ra ngoài mà sẽ được lọc thông qua bộ lọc than hoạt tính được lăp đặt bên trong máy, bộ lọc than này sẽ lọc lại các mùi khó chịu, dầu mỡ, khí độc và thải ra không khí trong lành. Đối với chức năng này, máy hút mùi cần phải có thêm bộ lọc than hoạt tính khử mùi và lưới lọc mỡ. Để máy hút khử mùi tốt bạn nên chọn loại than hoạt tính có cấu trúc mao mạch lớn thì khả năng khử mùi mới tốt. Máy hút mùi có lớp lọc than hoạt tính thông thường hoạt động một thời gian khoảng 6 – 12 tháng thì lớp vật liệu than hoạt tính sẽ bão hòa, không còn tác dụng khử mùi nữa.

- Chế độ hút đẩy ra ngoài bằng đường ống thoát: Đây là chế độ cho hiệu quả cao nhất vì toàn bộ khói và mùi sẽ được thải ra ngoài nhờ đường ống được thiết kế riêng biệt, tuy nhiên việc thiết kế và lắp đặt đường ống rất phức tạp bởi như vậy bạn sẽ phải dẫn ống từ gian bếp thông qua tường bếp và ra không gian bên ngoài. Vậy nên đối với những không gian bếp có thiết kế cố định thì việc lắp đặt máy hút mùi loại này có thể khiến gia đình bạn phải tu sửa lại căn bếp.

3. Lựa chọn theo mức công suất và độ ồn

Khi chọn máy hút mùi theo công suất, người dùng cần lưu ý đến tần suất nấu nướng của gia đình. Nếu tần suất nấu nướng lớn thì nên chọn máy hút mùi có công suất lớn trung bình từ 700-1000 m³/h trở lên để giúp khử nhanh các loại khói và mùi.

Máy hút mùi trên thị trường hiện nay có độ ồn dao động từ 40-70 dB. Độ ồn của máy tỷ lệ nghịch với giá thành mua máy, độ ồn thấp máy đó sẽ có giá cao và ngược lại. Ngoài ra, độ ồn còn bị ảnh hưởng bởi yếu tố công suất hút, cách lắp đặt.

4. Lựa chọn theo chất liệu vỏ bên ngoài

Vỏ máy thường được làm bằng 2 chất liệu chính: Kim loại sơn tĩnh điện và thép không gỉ. Cả 2 chất liệu này đều sáng đẹp và tạo nên vẻ sang trọng, hiện đại cho máy. Nhưng máy có vỏ bằng kim loại sơn tĩnh điện dễ bị bong tróc khi sử dụng trong môi trường nóng ẩm, nhiều dầu mỡ.

Trên đây là một số kinh nghiệm giúp các bạn có thể chọn được cho gia đình một chiếc máy hút mùi phù hợp và đem lại hiệu quả cao. Nếu có bất kỳ thắc mắc, các bạn có thể liên hệ trực tiếp đến Hotline hoặc Fanpage/Zalo của Bếp Nhập Khẩu - Bepnk.vn để được tư vấn hỗ trợ một cách nhanh chóng và chính xác nhất!