Bí kíp khai bếp đầu xuân giúp may mắn cả năm

Căn bếp là nơi giữ lửa cho cả ngôi nhà. Để mở đầu năm mới, ông cha ta thường có phong tục khai bếp. Khai bếp đầu xuân là nét văn hóa truyền thống đẹp của người Việt Nam. Hãy cùng nhau tìm hiểu cách khai bếp đầu năm chuẩn để cả năm an yên, vui vẻ nhé!

1. Bí kíp khai bếp đầu xuân giúp may mắn cả năm

Căn bếp là nơi giữ lửa cho cả ngôi nhà. Để mở đầu năm mới, ông cha ta thường có phong tục khai bếp. Khai bếp đầu xuân là nét văn hóa truyền thống đẹp của người Việt Nam. Hãy cùng nhau tìm hiểu cách khai bếp đầu năm chuẩn để cả năm an yên, vui vẻ nhé!

1. Ý nghĩa của việc khai bếp đầu xuân

Bếp là nơi giữ lửa của gia đình. Lửa là hành Hỏa, đại diện cho nguồn năng lượng và sức mạnh của một gia đình. Khai bếp đầu năm là tập tục bắt nguồn từ tục giữ lửa thời xa xưa. Khai bếp không chỉ làm ấm căn bếp ngày đầu năm mà còn giúp tăng khí thế và năng lượng cho mọi người trong gia đình.

Khai bếp đầu xuân có ý nghĩa vô cùng quan trọng.

Ngoài ra, hoạt động khai bếp đầu xuân còn thể hiện mong muốn gắn kết tất cả thành viên trong gia đình, hy vọng cả gia đình ấm cúng bên nhau. 

Khai bếp đầu xuân còn là hoạt động nghênh đón may mắn và tài lộc trong năm mới. Khi bếp đã được khai lửa, những vận xui sẽ bị đốt cháy, sự sung túc, hạnh phúc sẽ vào nhà.

2. Cách khai bếp đầu xuân

Tập tục khai bếp không có quy định về thời gian và cách thức. Giờ khai bếp có thể linh hoạt tùy theo hoàn cảnh sống của gia chủ. Tuy nhiên, việc khai bếp đầu năm phải hội tụ đủ ngũ hành:

  • Kim là Nồi, xoong, chảo
  • Mộc là đôi đũa gỗ
  • Thủy là nước, dầu hoặc nước mắm
  • Hỏa là ngọn lửa
  • Thổ là người khai bếp

Việc khai bếp cần tuân theo ngũ hành.

2.1. Trình tự khai bếp

Việc nổi lửa đầu năm nên đi theo trình tự sau:

  • Chuẩn bị mọi thứ: Trước tiên, gia chủ cần sắp xếp và chuẩn bị đủ các thứ theo đúng ngũ hành. Chủ nhà có thể nấu một món ăn, pha một bình trà hoặc nấu một nồi chè hay chỉ đơn giản là hâm nóng thức ăn. Gia chủ muốn nấu món gì thì sắp xếp và sơ chế nguyên liệu trước.
  • Khai bếp: Việc khai bếp có đem đến tài lộc và may mắn hay không tùy thuộc vào quá trình nấu nướng. Quá trình này phải diễn ra nhanh chóng, thuận lợi không mắc lỗi, không xảy ra đổ vỡ, không được lề mề. 

2.2. Người khai bếp

Người khai bếp phải là người hợp mệnh với chủ nhà. Người này phải nhanh nhẹn, quen với việc bếp núc. Vào thời khắc này, gia đình nên quây quần bên căn bếp.

3. Lưu ý khi khai bếp đầu năm

Bạn nên chú ý những điều sau đây để việc khai bếp thể hiện hết được ý nghĩa:

- Trước khi khai bếp, gia chủ cần kiểm tra hệ thống nước. Bạn cần đảm bảo nước chảy tốt và việc thoát nước bình thường. Bạn cũng nên vệ sinh qua bồn rửa chén hoặc nơi rửa chén.

- Lau dọn bộ xoong nồi trước khi nấu: Bạn phải luôn đảm bảo dụng cụ nấu không bị móp mép, chén dĩa không được sứt mẻ. Mọi thứ nguyên vẹn mang đến sự trọn vẹn và đủ đầy. 

Gia chủ cần thận trọng trong quá trình khai bếp để giữ trọn vẹn ý nghĩa của tụ tập này.

- Đôi đũa sử dụng trong quá trình nấu ăn phải là đũa mới, sạch sẽ. Đũa không được lệch và trầy xước. Đũa nên có 1 đầu tròn và 1 đầu vuông. Việc này thể hiện sự cân bằng âm dương.

- Dầu ăn, nước mắm nên đầy chai để cả năm mọi sự dồi dào, tài lộc tràn trề.

- Trước khi khai bếp, gia chủ nên kiểm tra bếp một cách cẩn thận. Gia chủ cần đảm bảo quá trình khai bếp không bị gián đoạn vì hết gas. Bạn có thể khai bếp đầu xuân bằng bếp điện từ hoặc bếp từ.  

Việc khai bếp đầu xuân không hề khó. Bạn chỉ cần thực hiện đúng trình tự và cẩn trọng trong quá trình nấu nướng là được. Chúc bạn khai bếp may mắn và tài lộc.

Bepnk.vn là đơn vị bán lẻ chính thức của EUI tại Việt Nam, quý khách hoàn toàn yên tâm về nguồn gốc xuất xứ và chất lượng của sản phẩm

Địa chỉ showroom miền Bắc tại: Số 7 Võ Văn Dũng, Chợ Dừa, Đống Đa, Hà Nội

Văn phòng miền Nam: Tầng 7, Ereka Center Building, Hồ Bá Kiện, Quận 10, HCM

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn sản phẩm phù hợp với giá thành cạnh tranh và chế độ bảo hành chu đáo nhất!